Bạn không bao giờ có cơ hội thứ hai để tạo ấn tượng đầu tiên — nhưng có lẽ đó không phải là ngày tận thế.
Đó là theo nghiên cứu tâm lý học từ Đại học Harvard, Đại học Pennsylvania và công ty huấn luyện lãnh đạo BetterUp , đã phát hiện ra rằng nhiều người trưởng thành thường đánh giá thấp mức độ yêu thích của người khác đối với họ trong môi trường nhóm nhỏ và khi làm việc theo nhóm.
Các nhà nghiên cứu gọi hiện tượng này là ” khoảng cách thích thú ”, và nói rằng nó có thể cản trở bạn nhiều hơn bạn nghĩ: Có mối liên hệ giữa mức độ mọi người nghĩ rằng đồng nghiệp thích họ và mức độ họ thể hiện tốt trong công việc, nghiên cứu đồng nghiệp tác giả Erica Boothby nói với CNBC Make It.
Boothby nói: “Nếu bạn nghĩ rằng mình được mọi người xung quanh văn phòng yêu thích, bạn có nhiều khả năng đưa ra phản hồi trung thực về công việc của đồng đội, giúp nhóm của bạn giao tiếp hiệu quả hơn và hoạt động tốt hơn.
Phân tích, được công bố vào năm ngoái, được xây dựng dựa trên nghiên cứu trước đó từ năm 2018 - cho thấy khoảng cách dai dẳng giữa mức độ mọi người nghĩ rằng đối tác trò chuyện của họ thích họ so với mức độ họ thực sự thích.
May mắn thay, bạn có thể biến kiến thức đó thành những mối quan hệ rất thành công trong công việc. Boothby giải thích làm thế nào.
Biết những gì bạn đang chống lại
Boothby bắt đầu nghiên cứu về khoảng cách yêu thích vì một lý do rất dễ hiểu: Chính cô ấy đã trải nghiệm điều đó.
Sau khi gặp một đối tác nghiên cứu tiềm năng để nói về việc hợp tác, cô ấy thấy mình đang chạy đua với việc phát lại cuộc trò chuyện một cách lo lắng: Cô ấy có thực sự muốn làm việc cùng nhau không? Có phải cô ấy chỉ nói điều đó?
Khi chồng cô, người làm việc với Boothby, trấn an cô rằng cuộc trò chuyện diễn ra tốt đẹp, câu hỏi của cô trở nên phức tạp hơn nhiều. “Đợi đã, cái gì là thật?” cô nhớ lại thắc mắc.
Với ý nghĩ đó, mẹo đầu tiên của cô ấy rất đơn giản: Nhắc nhở bản thân rằng có tồn tại khoảng cách về tình cảm.
Khi bạn đoán người mới nghĩ gì về bạn, đó chỉ là phỏng đoán. Boothby nói rằng có rất nhiều thông tin mà bạn chưa biết và bộ não của bạn có xu hướng lấp đầy những khoảng trống bằng bất cứ thứ gì đã khiến nó bận tâm.
Thông thường, đó là những gì “chúng tôi ước mình có thể làm tốt hơn hoặc những gì chúng tôi có thể cải thiện trong lần tới,” cô ấy nói thêm. “Chúng tôi phụ thuộc vào những suy nghĩ đó cho những gì người khác phải nghĩ về chúng tôi, và điều đó không đúng. Họ đang nghĩ về tất cả những thứ khác, và họ có những mối quan tâm của riêng mình.”
hành động
Bước tiếp theo là hành động.
Giả sử bạn đi uống cà phê với một đồng nghiệp mới, có một cuộc trò chuyện hữu ích nhưng không bao giờ nhận được phản hồi. Trong khi bạn đang bận giải thích việc họ không theo dõi là không quan tâm, thì có lẽ họ cũng đang làm điều tương tự với bạn, Boothby lưu ý.
Bế tắc giống như trò chơi đá gà, cô ấy nói: “Mọi người đang chờ ai đó làm gì đó, nhưng không ai làm.”
Vì vậy, hãy là người theo dõi.
“Nhận ra cảm giác của mọi người một chút như thế này. Bạn chỉ cần đặt mình ra khỏi đó và thực hiện bước đầu tiên,” Boothby nói. “Khả năng cao nhất là bạn sẽ nhận được phản hồi tích cực.”
Làm cho thông điệp của bạn rõ ràng
Khi bạn có tương tác tích cực với ai đó, hãy nói với họ như vậy.
Tại nơi làm việc, điều đó có thể giống như nói với một đồng nghiệp mới rằng bạn rất thích gặp họ và bạn mong sớm được nói chuyện lại.
Boothby nói: “Nếu bạn đã có khoảng thời gian vui vẻ khi nói chuyện với ai đó, thì có lẽ họ cũng đã có khoảng thời gian vui vẻ đó.
Nó cũng hiệu quả để chống lại khoảng cách yêu thích bên ngoài nơi làm việc. Boothby cho biết gần đây, một người bạn mới đã nhắn tin cho cô ngay sau lần đầu họ gặp nhau đi uống cà phê. Người bạn nói rằng cô ấy đã tận hưởng khoảng thời gian bên nhau như thế nào và chia sẻ lời mời gặp lại.
Đối với Boothby, nó giống như một ví dụ hoàn hảo về nghiên cứu của chính cô ấy đang diễn ra trong đời thực.
Cô ấy nói: “Bạn cũng bỏ lỡ các mối quan hệ khi không làm điều
đó. “Thường thì chúng ta có xu hướng cảm thấy tích cực, và khi bạn làm vậy, hãy
thể hiện điều đó nhiều hơn. Đó là một bài học tốt.”
Đăng nhận xét